“อนุบาลปรางทิพย์” ร่วม “ททท.” พาเด็ก ๆ ร่วมเวิร์กช็อปทำขนมทองเอก – เสน่ห์จันทร์ ตามโครงการ “เรียนนอกห้อง ท่องชุมชน”

สมาธิที่จดจ่ออยู่กับการ Workshop ทำขนมทองเอกและขนมเสน่ห์จันทร์ กับใบหน้าเปื้อนยิ้มของเด็กๆ โดยมีคุณพ่อคุณแม่ช่วยแนะนำดูแลอยู่ข้างๆ ทำให้หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีชีวิตชีวาขึ้นทันตา

เป็นกิจกรรมดีดี ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ภูมิภาคภาคกลาง จัดขึ้น ในโครงการ “เรียนนอกห้อง ท่องชุมชน” เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2563 โดยมีอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง ททท.เป็นประธานเปิดโครงการฯ

ร่วมด้วย ภานุชนาถ ทองเจือ ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาลปรางทิพย์และปรางทิพย์เดย์แคร์ อติกานต์ ชัยพิพัฒน์กุล ผู้อำนวยการสถาบันสอนภาษาไอจีเนียสคิดส์ ไอคอนสยาม มณฑนา บุญญานุภาพพันธ์ Business representatives Officer Funarium สนามเด็กเล่นในร่มขนาดใหญ่ที่สุด ใจกลางกรุงเทพฯ ร่วมเปิดงาน และพาเด็กๆเข้าร่วมกิจกรรม รวมถึง ประภาพรรณ ชัยวัฒนายน ประธานฝ่ายบริหารบริษัท คลาสแคนดี้ จำกัด สนับสนุนระบบจองกิจกรรมผ่านเว็บไซต์ www.classcandy.net ด้วย

สำหรับโครงการ “เรียนนอกห้อง ท่องชุมชน” คัดเลือก 5 ชุมชนภาคกลางนำร่อง เพื่อร่วมออกแบบ Workshop สำหรับเด็กอายุ 3 -10 ปี เน้นกิจกรรม “เล่นสนุก เรียนกระชับ ลงมือทำจริง” ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดกลุ่มครอบครัว ที่มีความใส่ใจในการใช้เวลาร่วมกันของครอบครัว ประกอบด้วย 1.หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โฮมสเตย์ไทรน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา กิจกรรมที่จัด Workshop คือ การทำขนมทองเอก และขนมเสน่ห์จันทร์ ขนมไทยมงคลที่น้อยคนจะรู้จัก 2.วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี กิจกรรม Workshop ทำว่าวจุฬา การละเล่นไทยและศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านที่หาชมได้ยาก

3.วิสาหกิจชุมชนเพียรหยดตาล ชุมชนนางตะเคียน จ.สมุทรสงคราม กิจกรรม Workshop ทำน้ำตาลมะพร้าว ภูมิปัญญาพื้นบ้านที่กำลังจะเลือนหายไปตามกาลเวลา 4.ชุมชนนิเวศน์สันติวนา จ.กรุงเทพมหานคร กิจกรรม Workshop เรียนรู้วิธีปลูกผักออร์แกนิค ตั้งแต่ขั้นตอนการสำรวจแปลงผัก เตรียมดิน ปุ๋ยอินทรีย์ จนถึงลงมือปลูกต้นกล้า และ5.กลุ่มพัฒนาอาชีพทำดินสอพอง จ.ลพบุรี กิจกรรม Workshop ทำไข่เค็มดินสอพอง เรียนรู้และลงมือผลิตดินสอพอง หยอดดินสอพอง พร้อมเรียนรู้การทำไข่เค็มดินสอพองแสนอร่อย

‘ภานุชนาถ ทองเจือ’ ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาลปรางทิพย์และปรางทิพย์เดย์แคร์ กล่าวว่า ที่ ททท.เชิญมา เรารู้สึกว่าตรงกับสิ่งที่เราทำ เราสนับสนุนให้เด็กเรียนรู้นอกห้องเรียนอยู่แล้ว เราตัดสินใจไม่ยากที่มาร่วมโครงการนี้ เพราะอย่างน้อยเด็กๆได้เรียนรู้และได้ออกมาถึงชุมชน เขาจะได้กลับไปถ่ายทอดอย่างที่ครูบอก อย่างน้อยวัฒนธรรมต่างๆจะได้สืบสานต่อไปเรื่อยๆ

“โรงเรียนเปิดมาเข้าสู่ปีที่ 46 จัดการเรียนการสอนในลักษณะฝึกพัฒนาการ เป็นแนววิชาการผสมกิจกรรม เพราะฉะนั้นโรงเรียนเราจะมีกิจกรรมเยอะ แต่การเรียนการสอน เด็กจบไปอ่านออกเขียนได้ ภาษาอังกฤษเด็กเขียนได้แน่นอน กิจกรรมเด่นของโรงเรียน คือ การเลือกตั้งประธานนักเรียนในระดับอนุบาล3 จะมีทีมเด็กๆช่วยหาเสียง เป็นหัวคะแนน ผู้ปกครองช่วยทำป้ายหาเสียงมาติด โดยเราจำกัดเรื่องค่าใช้จ่าย แต่ทั้งหมดห้ามแจกขนม และเชิญพ่อแม่มาเป็น กกต. เป็นการปลูกฝังให้เรียนรู้เรื่องประชาธิปไตย สอนให้รู้ว่า1เสียงมี1สิทธิ์ วิธีการเข้าคูหา เด็กต้องทำเองทุกอย่าง สอนให้กากบาท เด็กตั้งแต่อนุบาล1จะได้ฝึกเข้าคูหาทุกปี

“จากเด็กบางคนเงียบ พอเริ่มหาเสียง พอเริ่มเป็นประธาน เป็นตัวแทนของเพื่อนๆ ค่อยๆมีปากเสียงขึ้น สามารถพูดบนเวทีได้อย่างสง่าผ่าเผย นโยบายของเด็กๆส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการเป็นเด็กดี กิจกรรมเด่น หลายคนใช้เสียงเพลงเรียกคน เพลงฮิต เต้นหาเสียงก็มี ในคืนหมาหอนเราก็จะเก็บหมดทุกอย่าง และก่อนวันเลือกตั้ง1วันผู้ปกครองกับเด็กจะมาหาเสียงรวมกัน เป็นกิจกรรมที่ผู้ปกครองมีส่วนสนับสนุนตั้งแต่แรกเริ่ม ช่วยคิดนโยบาย แนวทางการหาเสียง ซ้อมกับลูก ทำป้ายหาเสียงตามจุดต่างๆ ธงราวเต็มไปหมด เป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้และสนุก

“อีกกิจกรรมคือ พาเด็กไปทำนา ที่กรมการข้าว ม.เกษตร เป็นเด็กระดับอนุบาล2 ให้เด็กลงไปดำนา พอได้ทำจริงเขาจะรู้สึกว่าปลอดภัย เขาสนุกมีความสุข กลับไปเล่าว่าชาวนาเหนื่อยยังไง ต้องทำยังไงบ้างกว่าจะได้ข้าว ทุกอย่างเห็นผลได้ในทันที เหมือนกิจกรรม “เรียนนอกห้อง ท่องชุมชน” ในวันนี้ที่ใกล้ตัว และเราตัดสินใจได้ทันทีว่าจะมาเข้าร่วม ไม่ควรพลาดโอกาสนี้” ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาลปรางทิพย์ฯ กล่าว

สำหรับครอบครัวที่สนใจเข้าร่วม โครงการ “เรียนนอกห้อง ท่องชุมชน” สามารถเช็กตารางเวลาและสำรองที่นั่งได้ทาง www.classcandy.net โดยค่าใช้จ่ายในการ Workshop ราคา 300 – 500 บาทต่อท่าน โดยครอบครัวที่ต้องการห้องพัก สามารถจองห้องพักราคาพิเศษได้ที่ www.traveligo.com/outingnlearning พิเศษสำหรับทุกครอบครัวที่จอง Workshop ในโครงการฯ ตั้งแต่วันนี้-30กันยายน 2563 นอกจากนี้จะได้รับ Voucher จากศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรค็อกพิท(Cockpit) ในการตรวจสภาพรถฟรีทันทีทุกสาขา ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมโครงการที่เว็บไซต์ www.เรียนนอกห้องท่องชุมชน.com

ที่มา: ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (Matichon Academy)

แบ่งปันหน้านี้ให้กับคนที่คุณรัก